CAGED system !! สิ่งที่ช่วยการเล่นให้การเล่นกีต้าร์ของคุณง่ายขึ้น

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ wallpaper guitar

                  สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้เรามาพูดถึงฟอร์มคอร์ดกันบ้างครับ ซึ่งฟอร์มคอร์ด CAGED เป็นฟอร์มหลักครับซึ่งถ้าเรารู้ถึงหลักการ วิธีการใช้ของมันแล้วจะทำให้เราเล่นสะดวกขึ้นไม่มากก็น้อยแหละครับ


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ cage system guitar

                                                   **ทุกฟอร์มในนี้คือคอร์ด C หมดเลยครับ**

                   นี่คือหน้าตาของแต่ละฟอร์มนะครับ จริงๆไม่มีอะไรซับซ้อนเลยครับ ตัว R ในที่นี้หมายถึง root ของคอร์ดนั้นๆนะครับ เช่น คอร์ด C root ก็คือ C นั่นเอง โอเคครับ เรามาดูฟอร์มแรกก็คือ ฟอร์มของคอร์ดC นั่นเองครับ ถ้าเราจับฟอร์ม C แต่มาที่เฟรต 5 เราก็จะได้คอร์ด D นั่นเองครับ นั่นหมายความว่าเราจับฟอร์มC แต่เราเลื่อนฟอร์มไปหา root ของคอร์ดที่เราต้องการก็จะได้คอร์ดนั้นนั่นเองครับงงมั้ย อ่ะเช่นผมต้องการเล่นคอร์ด F ในรูปแบบของฟอร์มC ผมก็จะจับฟอร์มC แต่มาเล่นเฟรตที่8 แทนก็จะได้คอร์ด F ครับผม เช่นเดีียวกันกับฟอร์มอื่นๆครับ อย่างฟอร์มA ในตัวอย่างอยู่เฟรตที่3 ก็คืือคอร์ด C ถ้าเราจับฟอร์มA ในเฟรตที่5 เราก็จะได้คอร์ดD นั่นเองครับ นอกนั้นทุกท่านก็ลองไปฝึกหลายๆคีย์ดูครับเราก็จะได้มีวิธีการจับคอร์ดที่หลากหลายมากขึ้นครับ
                 ปล.หากมีอะไรสงสัย เพิ่มเติมหรือผมเขียนงงไปก็ comment ถามได้นะครับ


**เพิ่มเติมครับเผื่อใครยังไม่รู้โน้ตบนกีต้าร์ครับผม**

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
ขอบคุณภาพจาก Lessonface




ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม