Relative minor คืออะไร?

      
 à¸£à¸¹à¸›à¸ à¸²à¸žà¸—ี่เกี่ยวข้อง



            สวัสดีครับทุกท่านในวันนี้ผมจะมาพูดถึงคีย์ทางไมเนอร์กันบ้างครับหลังจากที่พูดถึงคีย์ทางเมเจอร์กันไปพอสมควรแล้ว ซึ่งถ้าเรามีความรู้ความเข้าใจคีย์ทางเมเจอร์มาประมาณนึงแล้วก็จะไม่ใช่เรื่องยากเลยที่จะเข้าใจเกี่ยวกับคีย์ทางเมเจอร์ ในเมเจอร์จะมีอยู่ทั้งหมด 12 คีย์ดังนี้ครับ

1.C

2.C# (Db)

3.D

4.D# (Eb)

5.E

6.F

7.F# (Gb)

8.G

9.G# (Ab)

10.A

11.A# (Bb)

12.B

และนี่คือคีย์ทางเมเจอร์ทั้งหมดครับทีนี้เรามาดูคีย์ทางแบบ Relative minor กันบ้าง

1.C = A minor

2.C# (Db) = A# (Bb) minor

3.D = B minor

4.D# (Eb) = C minor

5.E = C# (Db) minor

6.F = D minor

7.F# (Gb) = D# (Eb) minor

8.G = E minor

9.G# (Ab) = F minor

10.A = F# (Gb)minor

11.A# (Bb) = G minor

12.B = G# (Ab) minor

         นี่คือหน้าตาของคีย์ไมเนอร์ทั้งหมดนะครับ แล้วที่ผมเขียนมีคีย์เมอร์แล้วใส่เครื่องหมาย "=" นั่นหมายความว่า มันคืออันเดียวกันครับ งงมั้ย เช่น คีย์ C Major และ คีย์ A minor โน้ตในคีย์แบบเดียวกันเลยครับ ทั้ง Scale และ Chords สามารถใช้ร่วมกันได้
         ทีนี้ถ้าเราจำ Relative minor กับ Major ไม่ได้ทั้งหมดเนี่ย เราก็ดูโน้ตตัวที่ 6 ของคีย์เมเจอร์ก็ได้ครับ เช่น คีย์ C โน้ตตัวที่6 ก็คือA เพราะฉนั้นก็คือ คีย์ A minor นั่นเอง เพราะอย่างนั้นเองโน้ตตัวที่6ของสเกลเมเจอร์ก็คือโน้ตตัวที่1ของสเกลไมเนอร์ครับ
ปล.เหมือนเดิมครับใครมีอะไรสงสัยเพิ่มเติม หรือผมผิดพลาดประการใด comment ไว้ได้เลยครับ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม