First step ของพื้นฐานดนตรีและกีต้าร์

                                                               
 à¸œà¸¥à¸à¸²à¸£à¸„้นหารูปภาพสำหรับ guitar wallpaper   
               

                สวัสดีค้าบบทุกท่านนี่ก็เป็นกระทู้แรกของผมนะครับจะมาพูดถึงพื้นฐานดนตรีในเบื้องต้นก่อนนะครับผิดผลาดประการใดขออภัยมาที่นี้ด้วยนะฮ๊าฟฟ
                จริงๆตอนผมฝึกดนตรีในช่วงแรกๆก็ไม่ได้สนใจเกี่ยวกับทฤษฎีของดนตรีเลยนะครับเราก็เล่นในแบบที่เราแกะมามันก็สามารถเล่นได้นะครับแต่ถ้าเรารู้เกี่ยวกับตัวทฤษฎีเนี่ยมันอาจจะทำให้อะไรหลายๆอย่างง่ายขึ้นไม่มากก็น้อยนะครับ

                อย่างแรกเลยคือสเกล (Scale) สเกลก็คือบันไดเสียงของดนตรีนั่นเองครับ เดี๋ยวผมจะยกตัวอย่างง่ายๆละกันนะครับ คือสเกลของคีย์C ซึ่งที่ยกตัวอย่างคีย์C มาเพราะมันเป็นคีย์ที่ไม่ติดตัว Sharp (#) สูงขึ้นจากโน้ตครึ่งเสียง หรือ Flat (b) ต่ำลงจากโน้ตครึ่งเสียง จึงง่ายต่อการทำความเข้าใจนั่นเองครับ



                  จากที่เห็นมันก็คือ โด เร มี ฟา ซอล ลา ที โด ที่เราเคยได้ยินกันนั่นแหละครับ กฏของบันไดเสียงเนี่ย ลำดับตัวที่3กับ4 และ 7กับ8 จะห่างแค่ครึ่งเสียง นอกนั้นห่าง1เสียงเต็มหมดนะครับ งงมั้ยครับ
ในทฤษฎีดนตรี ตัวEกับตัวF และ ตัวBกับตัวC จะห่างกันครึ่งเสียงเท่านั้นนะครับ ซึ่งในกรณีนี้บันไดเสียงในคีย์Cจึงไม่มีตัว Accidental นั่นเอง
                    อีกซักตัวอย่างนั่นก็คือคีย์G ตามสูตรเลยครับก็ลองเรียงตัวอักษรตามสูตรด้านบนก็จะได้ G A BC D E F#G
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ scale g


                       ส่วนคีย์อื่นๆก็ลองไปฝึกกันดูนะครับใช้สูตรเดียวกันทุกคีย์เลยครับ
                     
                       ประโยชน์ของคุณพี่สเกลจริงๆมันมีเยอะมากครับเอาเป็นว่าแบบอีซี่ๆก่อนนะครับก็คือไว้ฝึกทางนิ้วครับผม ลองเอาฟอร์มสเกลไปไล่ดูครับลองให้ทั่วคอกีต้าร์ยิ่งดีครับไม่แน่เผื่อเวลาแกะเพลงอาจจะเจอทางนิ้วที่เราเคยฝึกก็ได้นะครับ ประโยช์ข้อต่อไปใช้แต่งเพลงเรียบเรียงเมโลดี้นั่นเองครับ
เช่นเพลงคีย์Cเราก็เอาโน้ตของคีย์Cมาร้อยเรียงให้สวยงามแบบนี้เป็นต้นครับ โอเควันนี้พอแค่นี้ก่อนละกันครับ ในบทความแรกของตัวข้าพเจ้าเองใครยังงง ยังสงสัย Comment ไว้ได้เลยนะครับถ้าผมรู้จะมาตอบให้นะครับผม **ผมไม่ได้เก่งดนตรีแค่ผมอยากนำเสนอสิ่งที่ผมรู้ให้ทุกคนที่อยากเรียนรู้ครับ**

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง                                                 

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม